19th Ave New York, NY 95822, USA
Have a very Merry Christmas!

ประโยชน์ ของเห็ดหอม มาฟังกันเลย

ประโยชน์จากเห็ดหอม

เห็ดหอม เห็ดที่ใครๆก็รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นเมนูแกงเห็ดต่างๆ ที่หลายๆคนชื่นชอบเป็นอย่างมากในการใส่ลงไปในเมนูนั้นมีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยนะ  ลองมาดูกันค่ะว่าเมนูไหนที่นิยมใส่เห็ดหอมกันบ้าง

เมนูส่วนมากจะเป็นอาหารเจ อาหารสำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ หรืออาหารเมนูต่างๆ อาทิ เช่น แกงเห็ด ลาบเห็ด เห็ดทอด เห็ดผัดน้ำมันหอย และเมนูอื่นๆ เหมาะมากสำหรับคนที่รักสุขภาพ และที่ขาดไม่ได้เลยคือประโยชน์ของเห็ดหอมนั่นเองค่ะ

ต้องบอกก่อนเลยว่าเห็ดนั้นไม่ได้เป็นพืชและผักที่เราคิดกันนะ  เพราะเห็ดมีวิวัฒนาการมาจาก เชื้อราชนิดหนึ่ง

ไม่มีคลอโรฟิลหรือสารสีเขียวที่ใช้สังเคราะห์แสงต้องอาศัยสารอินทรีย์หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ นั่นเอง

เมื่อทำความรู้จักกับน้องเห็ดหอมแล้ว

มาอ่านประโยชน์ของการทานเห็ดหอมกันบ้างดีกว่าค่ะ

เห็ดหอม หรือมีชิ่อว่า เห็ด ชิตาเกะ  (Shiitake Mushroom ) เป็นเห็ดพื้นเมือง แถบเอเชียตะวันออก นิยมปลูกมากที่สุดอันดับสองของโลก ส่วนมากเป็นที่นิยมอยู่ในประเทศ ญี่ปุ่น เพราะเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี โดยเห็ดชนิดนี้มีแคลอรี่ต่ำ มีไฟเบอร์ และอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เกลือแร่ วิตามินหลากหลายชนิด

และมีกรดอมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้เลือดลมดี  มีสารเลนติเน ที่สามารถกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้มีประสิทธิภาพ ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้อร้าย หรือโรคมะเร็งนั่นเอง  และยังลดคอเรสเตอรอล เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกื อีกด้วย

สุดท้ายพลาดไม่ได้ ใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารสูตรเห็ดหอม แนะนำตัวนี้เลยค่ะ ผงปรุงรสรสเห็ดหอมจะช่วยทำอาหารให้อร่อยมากขึ้น ไม่ว่าจะเมนูไหน ก็ได้ประโยชน์ และที่สำคัญ ไม่ใส่ผงชูรสด้วยนะ

เมนูแนะนำ

1.บะหมี่แห้งราดซอสกระดูกหมูตู๋นเห็ดหอม

2.เกี๊ยวน้ำไส้เห็ดหอม

3.ปีกเป็ดตุ๋นเห็ดหอม

4.กะหล่ำปลีทอดซีอิ้วเห็ดหอม

5.สเต็กหมูซอสเห็ดหอม

6.เห็ดสามเกลออบวุ้นเส้น

7.เต้าหู้เห็ดหอมอบวุ้นเส้น

8.ต้นอ่อนทานตะวันผัดน้ำมันหอยซอสเห็ดหอม

9.เซียนคะน้ากรอบเห็ดหอม

10.น้ำพริกเห็ดหอม

11.เห็ดหอมคั่วพริกเกลือ

12.เผ็ดบวบเห็ดหอม

เมนูสุขภาพจากเห็ดหอม

เห็ดหอมสามารถนำมาประกอบอาการได้หลากหลาย เช่นเมนูแนะนำดังต่อไปนี้

  1. ปีกเป็ดตุ๋นเห็ดหอม นำปีกเป็ดมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นหมักด้วยซีอิ๊วหวาน พริกไทย เกลือ เหล้าจีน ทิ้งไว้ 10 นาที นำปีกเป็ดหมักไปทอดจนสุก ตักใส่หม้อตุ๋นเตรียมไว้ นำเห็ดหอมไปแช่น้ำจนนิ่มใส่ลงไปในหม้อตุ๋น ใส่น้ำที่แช่เห็ดหอมลงไปด้วย พร้อมกระเทียม ข่า อบเชย ผงพะโล้ ก้านผักชี ตามด้วยน้ำเปล่าให้ท่วมปีกเป็ด เติมซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วหวาน น้ำปลา แล้วตุ๋นด้วยไฟปานกลางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ตักเครื่องตุ๋นออก แล้วตุ๋นต่ออีก 30 นาที จนปีกเป็ดเริ่มเปื่อย ตักใส่ถ้วยพร้อมรับประทาน
  2. เห็ดหอมอบวุ้นเส้น หั่นกระเทียม ขิง รากผักชี ขึ้นฉ่าย และเต้าหู้เตรียมไว้ นำเห็ดหอมและวุ้นเส้นไปแช่น้ำจนนิ่ม แล้วนำวุ้นเส้นมาคลุกกับซอสหอยนางรม น้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ น้ำมันงา พริกไทย ผงปรุงรส และน้ำเปล่าเล็กน้อย เสร็จแล้วให้ใส่น้ำมันลงไปในหม้อที่ตั้งไฟไว้ เมื่อเริ่มร้อน นำเต้าหู้ลงไปจี่ ใส่เห็ดหอมลงไปผัด ตามด้วยขิง พริกไทยเม็ด และรากผักชี ปิดท้ายด้วยวุ้นเส้น ปิดฝาอบทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เมื่อวุ้นเส้นเริ่มสุก ใส่ขึ้นฉ่าย แล้วปิดฝาอบต่ออีกประมาณ 2 นาที
  3. คะน้ากรอบเห็ดหอม นำเห็ดหอมไปแช่น้ำจนนิ่ม ตัดก้านออก นำมาคลุกกับน้ำมันงาและซีอิ๊วขาว ใส่น้ำมันลงไปในกระทะเล็กน้อย นำเห็ดหอมลงไปย่างจนสุก ตักใส่จาน ทำน้ำราดโดยการผสมแป้งข้าวโพดกับน้ำเปล่า เติมซีอิ๊วขาวลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำคะน้าไปลวกในน้ำร้อนจนสุก แล้วแช่ในน้ำเย็นต่อทันที จัดคะน้ากับเห็ดหอมในจาน ตักน้ำราดลงไป แต่งหน้าด้วยงาขาว ยกขึ้นเสิร์ฟทันที
  4. น้ำพริกเห็ดหอม แช่เห็ดหอมในน้ำให้นิ่ม แล้วสับเห็ดหอมให้ละเอียด นำกระทะขึ้นตั้งไฟปานกลาง ใส่น้ำมันลงไป ผัดเห็ดหอมให้สุก ใส่ซุปเห็ดหอมก้อน น้ำมะขามเปียก พริกขี้หนูแห้ง เกลือป่น น้ำตาลทราย และน้ำเปล่าเล็กน้อย ผสมทุกอย่างให้เข้ากันแล้วผัดจนน้ำพริกเริ่มแห้ง ปิดไฟ ตักขึ้นเสิร์ฟ
  5. แกงจืดไก่ นำเห็ดหอมไปแช่น้ำให้นิ่ม จากนั้นสับเห็ดหอม แคร์รอต และเนื้อไก่ แล้วนำมาผสมเข้าด้วยกัน ใส่ซีอิ๊วขาวลงไป จากนั้นปั้นเป็นก้อนห่อด้วยใบกะหล่ำปลี ตั้งน้ำซุปให้เดือด ใส่ใบกะหล่ำปลีที่ห่อไส้ไก่ไว้ลงไป ต้มให้เดือด ปิดไฟ ตักใส่ชาม

คุณค่าทางโภชนาการของเห็ดหอม

– คุณค่าทางโภชนาการ เห็ดหอมสด 100 กรัม ให้พลังงาน 387 กิโลแคลอรี มีสารอาหารประกอบด้วย
คาร์โบไฮเดรต 67.5 กรัม / เหล็ก 8.5 มิลลิกรัม / ไนอะซิน 4.9 มิลลิกรัม / ไขมัน 8.0 กรัม / เส้นใย 8.0 กรัม / แคลเซียม 98 มิลลิกรัม / โปรตีน 17.5 กรัม / วิตามินบี1 1.8 มิลลิกรัม / วิตามินบี2 4.9 มิลลิกรัม / ฟอสฟอรัส 476 มิลลิกรัม

– คุณค่าทางโภชนาการ เห็ดหอมแห้ง 100 กรัม ให้พลังงาน 375 กิโลแคลอรี มีสารอาหารประกอบด้วย
คาร์โบไฮเดรต 82.3 กรัม / โปรตีน 10.3 กรัม / ไขมัน 1.9 กรัม / เส้นใย 6.5 กรัม / วิตามินบี1 0.4 มิลลิกรัม / วิตามินบี2 0.9 มิลลิกรัม / ไนอะซิน 11.9 มิลลิกรัม / ฟอสฟอรัส 171 มิลลิกรัม / แคลเซียม 12 มิลลิกรัม / เหล็ก 4.0 มิลลิกรัม

ผงปรุงรสเห็ดหอมตรารสหนึ่งขนาด 160 g. New Product เข้าชมสินค้าได้ที่ ps://ajinotakara.com/healthy-

หรือซีอิ้วขาวสูตรเห็ดหอมที่ทุกครัวเรือนต้องมีติดบ้าน

สินค้าแนะนำ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://hd.co.th/shiitake-mushroom

Related Posts

Leave a comment